วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย

วันที่ 14 มกราคม 2559

เวลา 14.30 - 17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

    วันนี้เป็นวันเรียนวันแรกอาจารย์ได้อธิบายในการเรียนรายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

ทางการศีกษาปฐมวัยและบอกถึงข้อตกลงในการเรียน

คำอธิบายรายวิชา

     รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย รูปแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว

ของหน่วยงานต่าง ๆ การจัดประการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยการจัดบรรยากาศ

ในห้องเรียน การจัดตารางกิจกรรมการเรียนรู้ การศึกษาแนวทางการจัดประสบการณ์และ

หน่วยการเรียนรู้ การบรูณาการเนื้อหาและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้

ของเด็ก การประเมินผลการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นั้น ๆ 

ผลลัพธ์การเรียนรู้

     1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม

1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละ

1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

1.4 เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ 

1.5 มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์และผู้อาวุโส

      2 ด้านความรู้

2.1 มีความรู้ ความเข้าใจ อธิบายความหมาย และวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้ หลักการ

จัดประสบการณ์และรูปแบบการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย

2.2 วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

2.3 วิเคราะห์เทคนิคและกิจกรรม เพื่อนำมาใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ให้กับ

เด็กปฐมวัย


2.4 วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และการจัดประสบการณ์

2.5 วิเคราะห์การจัดบรรยายกาศของห้องเรียน

2.6 อธิบายกระบวนการการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก

ปฐมวัย

       3 ด้านทักษะทางปัญญา

3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์

3.2 สามารถสืบค้นตีความ ประเมินปัญหา

3.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหาสรุปปัญหา ความต้องการ เพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง

3.4 สามารถประยุกต์ความรู้ เพื่อนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย

      4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

4.1 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ

4.3 สามารถเป็นผู้ริเริ่มปัญหา และแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ 

4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง

     5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน เพื่อการศึกษาค้นคว้า

5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการพูด การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้

รูปแบบการสื่อสารในการนำเสนอที่่เหมาะสม

5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ

      6 ทักษะการจัดการเรียนรู้

6.1 มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก

6.2 มีความสามารถการเขียนแผนประสบการณ์ที่บรูณาการและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

6.3 มีทักษะในการจัดประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้

6.4 มีความสามารถจัดประสบการณ์ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษร่วมกันได้

6.5 มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้และนำกิจกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

มาบูรณาการกับการสอน

งานที่ได้รับมอบหมายสัปดาห์นี้

โดยอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำงานตามหัวข้อดังนี้

1 รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

2 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย

3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

4 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย

5 รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ

ประเมิน

เพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเวลาอาจารย์สอน และมีการจดบันทึก

ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน และมีการจดบันทึก

หลังอาจารย์สอน

อาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา อธิบายรายละเอียดของวิชานี้ได้ชัดเจน มีการ

ยกตัวอย่างประกอบเนื้อหาที่อธิบาย และให้โอกาสนักศึกษาถามในเรื่องที่ไม่เข้าใจ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น