บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วิชา
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
วันที่ 14 มกราคม 2559
เวลา 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นวันเรียนวันแรกอาจารย์ได้อธิบายในการเรียนรายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ทางการศีกษาปฐมวัยและบอกถึงข้อตกลงในการเรียน
คำอธิบายรายวิชา
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
รูปแบบการสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว
ของหน่วยงานต่าง ๆ การจัดประการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยการจัดบรรยากาศ
ในห้องเรียน การจัดตารางกิจกรรมการเรียนรู้
การศึกษาแนวทางการจัดประสบการณ์และ
หน่วยการเรียนรู้
การบรูณาการเนื้อหาและประสบการณ์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้
ของเด็ก การประเมินผลการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้นั้น ๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
1 ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.4 เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ
1.5 มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์และผู้อาวุโส
2 ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจ อธิบายความหมาย และวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้
หลักการ
จัดประสบการณ์และรูปแบบการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
2.2 วิเคราะห์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2.3 วิเคราะห์เทคนิคและกิจกรรม เพื่อนำมาใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ให้กับ
เด็กปฐมวัย
2.4 วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และการจัดประสบการณ์
2.5 วิเคราะห์การจัดบรรยายกาศของห้องเรียน
2.6 อธิบายกระบวนการการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
ปฐมวัย
3 ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
3.2 สามารถสืบค้นตีความ ประเมินปัญหา
3.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหาสรุปปัญหา ความต้องการ เพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
3.4 สามารถประยุกต์ความรู้
เพื่อนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กพิเศษปฐมวัย
4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
4.3 สามารถเป็นผู้ริเริ่มปัญหา และแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ
4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบัน เพื่อการศึกษาค้นคว้า
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการพูด การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้
รูปแบบการสื่อสารในการนำเสนอที่่เหมาะสม
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
6 ทักษะการจัดการเรียนรู้
6.1 มีความสามารถออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
6.2 มีความสามารถการเขียนแผนประสบการณ์ที่บรูณาการและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
6.3 มีทักษะในการจัดประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้
6.4 มีความสามารถจัดประสบการณ์ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษร่วมกันได้
6.5 มีความสามารถในการวางแผนการจัดการเรียนรู้และนำกิจกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
มาบูรณาการกับการสอน
งานที่ได้รับมอบหมายสัปดาห์นี้
โดยอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
ทำงานตามหัวข้อดังนี้
1 รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
4 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
5 รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
ประเมิน
เพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเวลาอาจารย์สอน
และมีการจดบันทึก
ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน และมีการจดบันทึก
หลังอาจารย์สอน
อาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา
อธิบายรายละเอียดของวิชานี้ได้ชัดเจน มีการ
ยกตัวอย่างประกอบเนื้อหาที่อธิบาย
และให้โอกาสนักศึกษาถามในเรื่องที่ไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น